ญี่ปุ่น-จีน จับมือพัฒนาพลังงานทางเลือกทดแทน ตั้งเป้าดำเนินการเชิงพาณิชย์ปี 2573

ญี่ปุ่น-จีน จับมือพัฒนาพลังงานทางเลือกทดแทน ตั้งเป้าดำเนินการเชิงพาณิชย์ปี 2573


สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2564 ว่า ญี่ปุ่นและจีนจะทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาทางเลือกทดแทนก๊าซธรรมชาติสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมและครัวเรือน โดย Hitachi Zosen บริษัทวิศวกรรมญี่ปุ่น และ Yulin Chemical บริษัทวิศวกรรมจีน จะดำเนินโครงการทดลองในสวนอุตสาหกรรมในมณฑลส่านซี โดยตั้งเป้าที่จะเริ่มดำเนินการภายในปี 2568

Hitachi Zosen จะสร้างโรงงานที่ผลิตก๊าซมีเทนจากไฮโดรเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะจัดหาจากโรงงานในท้องถิ่นโดย Yulin Chemical โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการอนุมัติในวันจันทร์ที่ฟอรัมทวิภาคีเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น และคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน

โรงงานแห่งนี้สามารถผลิตก๊าซมีเทนสังเคราะห์ได้ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ขณะเดียวกันมีแผนเรียกร้องให้เพิ่มผลผลิตเป็น 5,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงในที่สุด 

โดย Hitachi Zosen มีเทคโนโลยีตัวเร่งปฏิกิริยาที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะในการผลิตก๊าซมีเทน และด้วยการที่จีนมุ่งมั่นที่จะปลอดคาร์บอนภายในปี 2060 บริษัทจึงตั้งเป้าที่จะดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2030 เพื่อใช้ประโยชน์จากตลาดที่กำลังขยายตัว ด้วยการแสวงหาความร่วมมือกับผู้ประกอบการด้านพลังงานหมุนเวียนในท้องถิ่น

ทั้งนี้ก๊าซธรรมชาติในจีนมีราคาสูงกว่า 2 หยวน หรือราว 0.30 ดอลลาร์ต่อลูกบาศก์เมตรเล็กน้อย ปัจจุบันก๊าซมีเทนมีราคาแพงกว่าหลายเท่า โครงการทดลองนี้ใช้ประโยชน์จากไฮโดรเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ที่ผลิตเป็นผลพลอยได้จากกิจกรรมในโรงงาน ปูทางสู่การทำกำไร การรีไซเคิล CO2 ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเช่นกัน

METI ประมาณการต้นทุนการผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซธรรมชาติในต่างประเทศที่ 11.5 เยน หรือราว 0.10 ดอลลาร์ต่อลูกบาศ์กเมตร ด้วยไฮโดรเจนสีเขียวที่มีต้นทุนมากขึ้น การลดต้นทุนนี้จะถือเป็นกุญแจสำคัญของโครงการ

อย่างไรก็ตามความต้องใช้ไฮโดรเจนยังคงเติบโตในฐานะแหล่งพลังงาน เช่น ไฟฟ้าหรือรถยนต์ การเปลี่ยนไปใช้ก๊าซมีเทนเปิดประตูสู่การใช้ท่อส่งก๊าซที่มีอยู่เพื่อจัดหาโรงงานและลูกค้ารายอื่นๆ

อ้างอิง : ญี่ปุ่น-จีน จับมือพัฒนาพลังงานทางเลือกทดแทน ตั้งเป้าดำเนินการเชิงพาณิชย์ปี 2573 (moneyandbanking.co.th)