สำนักงาน กกพ. เปิดเวที ‘สุราษฎร์ธานี’ เดินหน้าสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เครือข่ายพลังงานสะอาด





สำนักงาน กกพ. เปิดเวที ‘สุราษฎร์ธานี’ เดินหน้าสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เครือข่ายพลังงานสะอาด


นางฤดี ภริงคาร รองเลขธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นประธานเปิดสัมมนา “โครงการไฟฟ้าสีเขียว (Green Station)” สร้างความรู้ สร้างเครือข่าย เพื่อการเติบโตของพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน โดยมีแกนนำชุมชน สื่อมวลชน ผู้นำชุมชน 200 คน เข้าร่วมอบรมสัมมนา ที่ โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

นางฤดี กล่าวว่า การสัมมนาโครงการไฟฟ้าสีเขียว สร้างความรู้ สร้างเครือข่าย เพื่อการเติบโต ของพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน เป็น 1 ใน 26 โครงการ ผู้รับทุนสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อกิจการตามมาตรา 97 (5) ปีงบประมาณ 2563 โดยทั้ง 26 โครงการ จะขับเคลื่อนการสื่อสารภายใต้แนวคิด “CLEAN ENERGY FOR LIFE: ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDG7 ของสหประชาชาติ และสำหรับโครงการไฟฟ้าสีเขียว หรือ Green Station นี้ จะสื่อสารประเด็นหลัก คือ ประเด็น “พลังงานไฟฟ้าจากชีวมวล หรือ Bio mass” สำหรับการจัดสัมมนาไฟฟ้าสีเขียวใน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นเวทีที่ 4 ซึ่งเป็นเวทีสุดท้ายของโครงการไฟฟ้าสีเขียว โดยเวทีแรก จัดขึ้นที่ จ.นครราชสีมา เวทีที่ 2 จ.สุพรรณบุรี และเวทีที่ 3 จ.พิษณุโลก ทั้งนี้ สำนักงาน กกพ. ยังคงร่วมมือที่จะเดินหน้าร่วมกัน สร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างการมีส่วนร่วมผ่านเครือข่ายภาคประชาชนกระจายไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศต่อไป

กองทุนพัฒนาไฟฟ้า จัดตั้งขึ้นภายใต้สำนักงานคณะกรรมการกำกับ กิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ตาม “พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550” โดยมีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เป็นผู้กำกับดูแล ภายใต้กรอบนโยบายของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติหรือ กพช. ซึ่งมีภารกิจสำคัญอย่างหนึ่ง คือ ส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า โดย โครงการไฟฟ้าสีเขียวจะมีส่วนช่วยให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในข้อมูล ข้อเท็จจริงเรื่องพลังงานไฟฟ้าจากชีวมวล การดำเนินงานโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ถูกต้องเหมาะสม รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการร่วมกันสอดส่องดูแลโรงไฟฟ้า ในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งเวทีนี้ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการพัฒนาพลังงานไฟฟ้า จากชีวมวลได้อย่างมีนัยสำคัญ จากภาคนโยบายไปสู่การปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแลที่ดีของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ให้เป็นไปตามหนึ่งในยุทธศาสตร์การกำกับกิจการพลังงาน (พ.ศ. 2561-2564) คือ พัฒนาการมีส่วนร่วม และสื่อสารอย่างเข้าถึง และเข้าใจ