พม่าถกทูตจีน วางสายส่งไฟฟ้าข้ามประเทศ

ที่กรุงเนปิดอ อู ตองห่าน เป็นรัฐมนตรีกระทรวงไฟฟ้า และรับผิดชอบกระทรวงพลังงาน ได้ประชุมกับเฉิน ไห่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำพม่า โดยมี ดร.อ่องเซยะ รองรัฐมนตรีกระทรวงไฟฟ้า และอู ตั้นสิ่น รองรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับกิจการไฟฟ้าและพลังงานในพม่าเข้าร่วม

Eleven Media Group รายงานว่า การประชุมครั้งนี้ได้มีการพูดคุยถึงแผนความร่วมมือในสาขาไฟฟ้าและพลังงานระหว่าง 2 ประเทศ โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายสายส่งไฟฟ้าแรงสูงข้ามประเทศจากฝั่งจีนเข้ามาในพม่า การสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า ตลอดจนการลงทุนในแขนงไฟฟ้าและพลังงานด้านอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าผลการประชุมครั้งนี้ มีข้อสรุปใดออกมาบ้าง

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พม่าเพิ่งมีการปรับโครงสร้างกระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน โดยแยกเป็น 2 กระทรวง คือ กระทรวงไฟฟ้า กับ กระทรวงพลังงาน โดยให้ อู อ่องตานอู เกษียณจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน พร้อมแต่งตั้ง อู ตองห่าน ขึ้นรับผิดชอบทั้ง 2 กระทรวง และแต่งตั้งรองรัฐมนตรีอีก 2 คน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 เมษายน อู อ่องไหน่อู รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุน และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้กล่าวในการแถลงข่าวผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์กับสื่อมวลชนตะวันตก ได้แก่ สำนักข่าวรอยเตอร์ เอพี เอเอฟพี ว่า จีนกำลังเตรียมส่งพลังงานไฟฟ้ามาช่วยพม่าผ่านระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงข้ามพรมแดน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าในพม่า ที่เป็นผลให้เกิดภาวะไฟดับในเมืองใหญ่หลายแห่งบ่อยครั้ง

อู อ่องไหน่อู อ้างเนื้อหาจากพบกันของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนและพม่าก่อนหน้านั้น โดยระบุว่า โครงข่ายสายส่งไฟฟ้าแรงสูงข้ามพรมแดน เป็น 1 ในแผนการที่กำหนดไว้ในความร่วมมือระเบียงเศรษฐกิจจีน-พม่า ซึ่งนอกจากจีนแล้ว พม่ายังอยู่ระหว่างการวางแผนสร้างโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าแรงสูงข้ามพรมแดนระหว่างพม่า-ลาว และพม่า-อินเดียอีกด้วย

ที่มา : https://mgronline.com/indochina/detail/9650000046154