“พลังงาน” ดรีมทีมเร่งหามาตรการช่วยเหลือค่า “น้ำมัน-ไฟ” ประชาชน

“พลังงาน” ระดมสมองหามาตรการช่วยเหลือค่า “น้ำมัน-ไฟ” ประชาชน “สุพัฒนพงษ์” จี้ กกพ. เร่งแผนจูงใจนำเข้า LNG ในช่วงราคาลง ก่อนจะเข้าสู่ฤดูหนาวที่ราคาจะพุ่งสูงอีกครั้ง หวังช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าประชาชน มั่นใจจำนวนเงินหนุนโครงการ “วินเซฟ” เป็นตัวเลขที่สมดุลแล้ว

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัญหาราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบวงกว้างต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ตนได้สั่งการให้ผู้บริหารที่อยู่ในสังกัดภายใต้กระทรวงพลังงาน รวมถึงรัฐวิสาหกิจ ประกอบด้วย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งนำเสนอมาตรและวางแนวคิดเห็นใหม่ๆ เป็นทางเลือกมานำมาเสนอ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน โดยเร็วที่สุด

สำหรับประเด็นราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังมีความผันผวนโดยเฉพาะการหามาตรการตรึงน้ำมันดีเซลเพื่อไม่ให้เกินราคาลิตรละ 32 บาท ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดูแลมาตลอด ทั้งการอุดหนุนเม็ดเงินโดยใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาสนับสนุน รวมถึงการลดภาษีลงลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งการจะต่อภาษีอีกเท่าไหร่ หรือไม่อย่างไร กระทรวงการคลังจะเป็นผู้พิจารณา เพราะตัวเม็ดเงินช่วยเหลือกระทรวงการคลังจะรู้ดี

ส่วนโครงการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน สำหรับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง (วินเซฟ) ช่วยเหลือค่าน้ำมัน 3 เดือน (พ.ค. -ก.ค. 2565) ในรูปแบบรัฐร่วมจ่ายร้อยละ 50 ไม่เกิน 50 บาท/คน/วัน และไม่เกิน 250 บาท/คน/เดือน ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ซึ่งได้เริ่มใช้สิทธิตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 2565 นั้น อยู่ระหว่างดูผลการตอบรับของประชาชนที่มาจากการประเมินดูว่าส่วนเพิ่มที่รัฐบาลให้มานี้มากน้อยแค่ไหน ถือเป็นหน้าที่ของวินมอเตอไซค์รับจ้าง เพื่อไม่ให้ไปกระทบกับผู้โดยสาร เป็นการช่วยเหลือประชาชน ยืนยันว่าจำนวนเงินที่สนับสนุนเป็นตัวเลขที่สมดุล รัฐบาลมั่นใจในตัวเลขที่อยู่ในพื้นฐานคำนวณวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาในเรื่องของค่าไฟฟ้าที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนพ.ค.- ส.ค. 2565 โดยให้เรียกเก็บที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 23.38 สตางค์ต่อหน่วย เป็น 4.00 บาทต่อหน่วยทันที

อย่างไรก็ตาม เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบวงเงิน 1,724.95 ล้านบาท ในมาตรการให้ส่วนลดค่าFt แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและประเภทกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน (พ.ค.-ส.ค. 2565) โดยผู้ใช้ไฟฟ้าในเกณฑ์ดังกล่าวจะได้ส่วนลดค่าเอฟที ที่ 0.2338 บาทต่อหน่วย

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาพวงกว้างในการแก้ปัญหาค่าไฟแพงนั้น มองว่าในช่วงนี้ราคา LNG ตลาดโลกอ่อนตัวลงในระดับ 21-23 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู จากช่วงปลายปี 2564-ต้นปี 2565 ที่ราคาสูงถึง 30-40 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ดังนั้น กกพ. จะต้องหาวิธีพิจารณาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในช่วงนี้ก่อนจะเข้าสู่ฤดูหนาวอีกครั้งซึ่งจะส่งผลให้ราคา LNG ตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกครั้ง จากความต้องการใช้งาน

นอกจากนี้ กกพ.ได้รายงานความคืบหน้าคลังจัดเก็บและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเหลว (เทอร์มินอล 2) ต.หนองแฟบ จ.ระยอง ขนาด 7.5 MTPA โดยการลงทุนร่วมกันของ ปตท.และกฟผ. มูลค่าการลงทุน 41,400 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างทดลองใช้งาน โดยจะเปิดใช้งานจริงได้ในเดือนมิ.ย. 2565 เพื่อมีคลังรองรับผู้นำเข้าก๊าซฯ ในช่วงที่ราคาตลาดโลซีซั่น ซึ่งผู้นำเข้า LNG ก็ให้พิจารณาการซื้อ LNG เก็บไว้แล้วทำประกันความเสี่ยงด้านราคา (Hedging) เป็นต้น

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/business/1004207