ปตท.จ่อเสนอโครงการช่วยปชช.ลดภาระต้นทุนพลังงานเพิ่ม

ปตท.ชงกระทรวงพลังงาน พิจารณาโครงการช่วยเหลือด้านต้นทุนพลังงานเพิ่มเติมในวันที่ 13 พ.ค.นี้ โดยคำถึงถึงความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศทั้งน้ำมันและก๊าซฯที่ต้องมีเพียงพอ ขณะที่การก่อสร้างคลังรับ-จ่ายLNG หนองแฟบแล้วเสร็จตามแผน เปิดดำเนินการเฟสแรก มิ.ย.นี้



นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าตามที่กระทรวงพลังงาน ได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพลังงาน พิจารณาโครงการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมเพื่อลดภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้นนั้น ปตท.เตรียมนำเสนอมาตรการ และโครงการต่างๆต่อนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานเพื่อพิจารณาในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ ซึ่งโครงการที่เสนอนั้น จะคำนึงถึงความมั่นคงด้านพลังงานทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ

ส่วนกรณีที่กระทรวงพลังงาน เร่งรัดให้ ปตท.เร่งก่อสร้างคลังแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อรองรับการนำเข้าLNG ในช่วงราคาตลาดโลกอ่อนตัวลงนั้น ขณะนี้ การก่อสร้างคลังรับ-จ่ายLNG แห่งที่2 (หนองแฟบ)เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรอขอใบอนุญาตการประกอบกิจการท่าเรือฯจากกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการแล้ว และเตรียมนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชุดใหญ่เพื่ออนุมัติต่อไป