มทร.ธัญบุรี จัดโครงการเสริมพลังผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ที่จังหวัดสงขลา

มทร.ธัญบุรี จัดโครงการเสริมพลังผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ที่จังหวัดสงขลา ภายใต้การสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สํานักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)



วันนี้ (20 เม.ย.65) ที่ห้องประชุมคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการ“เสริมพลังผู้นําชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด” โดยมีรองศาสตราจารย์จรูญ เจริญเนตรกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

ด้วยเครือข่ายวิศวกรรมไฟฟ้าแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล โดยภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สํานักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ให้จัดโครงการเสริมพลังผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด โดยมีจุดประสงค์ เพื่อเสริมความรู้ความสามารถด้านวิชาการเกี่ยวกับพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์และพลังงานจากชีวมวล เสริมความพร้อมในการต่อยอดพัฒนาพลังงานสะอาดให้กับพื้นที่ โดยชุมชนผ่านตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ

 

นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า พลังงานสะอาดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และการเข้ามาส่งเสริมให้องค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น หรือชุมชน มีการใช้พลังงานสะอาด จึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นและสนองนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งระบบไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดจะสามารถช่วยเหลือชุมชนให้มีพลังงานใช้อย่างยั่งยืนได้ และการจัดอบรมเสริมสร้างพลังผู้นำชุมชนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์และพลังงานชีวมวล ถือเป็นการสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานสะอาดที่เป็นการพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้สู่ชุมชนอีกทางหนึ่ง รวมถึงเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและนำพลังงานสะอาดมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

สำหรับกิจกรรมจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 20-22 เมษายน 2565 ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิจากเครือข่ายวิศวกรรมไฟฟ้าแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จะเพิ่มพูนเสริมความรู้ให้กับผู้เข้าอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อาทิ ความรู้เกี่ยวกับระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การออกแบบและติดตั้งไฟฟ้าโซล่าเซลล์ การคำนวณด้านเศรษฐศาสตร์ เทคโนโลยีพลังงานชีวมวล เพื่อที่จะให้ผู้ร่วมอบรมสัมมนาได้รับความรู้และสามารถพัฒนาต่อยอดนำพลังงานสะอาดมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220420120556694