เรือด่วนเจ้าพระยา ผนึก SHARGE ลงทุนเรือไฟฟ้า EV Charger นำร่องท่ามหาราช

เรือด่วนเจ้าพระยา จับมือ SHARGE เดินหน้าพัฒนา “เรือไฟฟ้า” รักษาสิ่งแวดล้อมโดยนำพลังงานสะอาดมาใช้ทดแทน ตั้งเป้าพร้อมสร้างเรือไฟฟ้าครบ 30 ลำ ภายใน 5 – 6 ปี เดินหน้าสร้างสถานีชาร์จเรือไฟฟ้าแห่งแรกที่ท่ามหาราช


นางสาวณัฐปรี พิชัยรณรงค์สงคราม กรรมการบริหาร บจก. เรือด่วนเจ้าพระยา  เปิดเผยว่า บริษัท ได้ร่วมกับ บจก. ชาร์จ แมเนจเม้นท์ (SHARGE) ในการสร้างเรือไฟฟ้าและสถานีชาร์จเรือไฟฟ้าให้มีความพร้อม และเพียงพอต่อการใช้งานในอนาคต

โดยทางบริษัทได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะพัฒนาเรือไฟฟ้าให้แล้วเสร็จภายในปี 2565 นี้ หลังจากนั้นจะนำมาทดสอบประสิทธิภาพว่าเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่ หากเรือไฟฟ้าต้นแบบมีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานเพียงพอต่อการความต้องการของผู้โดยสาร บริษัทจึงจะดำเนินการผลิตเรือไฟฟ้าปีละ 5-6 ลำ และจะต้องครบ 30 ลำ ภายใน 5-6 ปีต่อจากนี้ เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานสะอาด โดยจะมีเรือไฟฟ้าอยู่ 2 ขนาดด้วยกัน ได้แก่ ขนาดความจุผู้โดยสาร 200 คน และ 250 คน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มนำร่องให้บริการภายในปี 2565 นี้

ด้านนายพีระภัทร ศิริจันทโรภาส กรรมการผู้จัดการ บจก. ชาร์จ แมเนจเม้นท์ (SHARGE) กล่าวว่า SHARGE จะเข้ามาพัฒนาและสนับสนุนในการสร้างสถานีชาร์จเรือไฟฟ้าแบบกระแสตรง (DC) ตามเส้นทางของเรือด่วนเจ้าพระยา เพื่อให้เกิดโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะทยอยสร้างไว้ตามท่าเรือต่าง ๆ ให้เพียงพอต่อการใช้งานในอนาคต พร้อมตั้งเป้าให้แต่ละสถานีมีหัวชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูง 360 kW อย่างน้อย 40 หัว ภายในเวลา 5 ปี เพื่อให้เรือทุกลำสามารถชาร์จได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว และสามารถแล่นสัญจรได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งจะเริ่มนำร่องที่ท่ามหาราช คอมมิวนิตี้มอลล์เป็นแห่งแรก

ที่มา : https://www.prachachat.net/general/news-911438