กฟผ.ขอนำเข้าแอลเอ็นจี ปี 65 จำนวน 2 ลำเรือ ตามหลักเกณฑ์ Energy Pool Price

กฟผ.ขอนำเข้าแอลเอ็นจี ปี 65 จำนวน 2 ลำเรือ ตามหลักเกณฑ์ Energy Pool Price ส่วนโรงไฟฟ้าชุมชนร้องเพลงรอ ป.ป.ช.ตรวจสอบให้เสร็จสิ้น หลังมีผู้แจ้งตรวจสอบการประมูล

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้แจ้งขอนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในปี 2565 จำนวน 2 ลำเรือ หรือประมาณ 120,000 ตัน เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าของตนเอง ซึ่งทางสำนักงาน กกพ.ให้คำนึงถึงหลักเกณฑ์จะต้องไม่แพงกว่าราคาน้ำมันที่นำมาผลิตไฟฟ้า เพราะในขณะนี้ราคาน้ำมันถูกกว่าการนำเข้าแอลเอ็นจีในราคาตลาดจร (SPOT PRICE) ซึ่งการนำเข้าก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ Energy Pool Price นับเป็นผลดีต่อประเทศ ต่อประชาชนที่จะได้ค่าไฟฟ้าในอัตราต่ำ ซึ่ง กกพ.ก็อยากเห็นผู้นำเข้าแอลเอ็นจีรายใหม่ (New Shipper) จากภาคเอกชนรายอื่นๆ เจรจานำเข้าในปีนี้เพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าจากปัญหาแอลเอ็นจีราคาสูงมาก ก็ทำให้รายอื่นๆ ไม่มีการนำเข้าในปีนี้ นอกเหนือจาก ปตท. และ กฟผ. ที่เพิ่งจะยื่นเข้ามา 


ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 9 มีนาคม 2565 มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การคำนวณและการดำเนินการเกี่ยวกับราคาก๊าซธรรมชาติ ภายใต้การกำกับ กกพ. หรือ Energy Pool Price ในช่วงสถานการณ์ราคาพลังงานที่มีความผันผวน โดยมีหลักการนำต้นทุนค่าใช้จ่ายน้ำมันเตา น้ำมันดีเซล และ LNG นำเข้าของกลุ่ม Regulated Market มาเฉลี่ยกับต้นทุนก๊าซธรรมชาติใน Pool Gas เพื่อให้ต้นทุนการผลิตของภาคไฟฟ้าและภาคอุตสาหกรรมในกลุ่ม Regulated Market อยู่ในทิศทางและแนวปฏิบัติเดียวกัน ซึ่งมีการใช้เชื้อเพลิงคิดเป็นหน่วยราคา/ความร้อน (บาท/MMBTU) และช่วยลดภาระค่า Ft ที่ส่งผลถึงผู้ใช้ไฟฟ้าโดยตรง

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) ที่มีผู้ได้รับการคัดเลือก 43 ราย ปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายรวม 149.50 เมกะวัตต์ ตั้งแต่ปี 2564 นั้น ในขณะนี้ยังไม่มีการลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แต่อย่างใด โดย กฟภ.แจ้งว่า เนื่องจากมีผู้ไปยื่นฟ้องร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ว่ามีการฮั้วประมูล และการพิจารณาของ ป.ป.ช.ยังไม่เสร็จสิ้น ดังนั้น จึงยังไม่ลงนาม ซึ่งก็คาดหวังว่า การพิจารณาของ ป.ป.ช.จะเสร็จสิ้นโดยเร็ว

ที่มา : https://tna.mcot.net/business-922061