“เคที” พร้อมปรับปรุงโรงไฟฟ้าขยะอ่อนนุช ตามคำสั่ง กกพ.

“เคที” พร้อมปรับปรุงโรงไฟฟ้าขยะอ่อนนุช ตามคำสั่ง กกพ. ยันหยุดผลิตไฟไม่กระทบการเก็บ-กำจัด

นายเกรียงพล พัฒนรัฐ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กล่าวภายหลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ทำหนังสือแจ้งคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้าว่า บริษัทฯ ได้รับอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า กำลังการผลิต 4.2 เมกะวัตต์

ซึ่งเป็นโรงกำจัดมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานด้วยวิธีเชิงกลชีวภาพ แบบหมักไร้อากาศ ขนาด 800 ตันต่อวัน ด้วยเทคโนโลยี MBT (Mechanical Biological Treatment) นำน้ำหมักขยะมาหมักแบบไร้อากาศในระบบปิดและได้ผลพลอยได้เป็นเชื้อเพลิง RDF และกระแสไฟฟ้าเป็นเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดปัญหาการบริหารจัดการขยะมูลฝอยด้วยระบบเก่าโดยการฝังกลบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยในกระบวนการกำจัดขยะของบริษัทเป็นระบบไบโอแก็สซึ่งใช้เครื่อง Generatorผลิตไฟฟ้าไม่มีการเผาไหม้จึงไม่เกิดความร้อนสูงและฝุ่น

สำหรับคำสั่งที่ กกพ. ที่ให้ปรับปรุงระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศจากปล่องและการเตือนค่าความเข้มข้นมลพิษทางอากาศ รวมทั้งการปรับปรุงระบบเผาไหม้เชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพ บริษัทได้ทำเรียบร้อยแล้ว โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศล่าสุดเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ทั้งนี้ บริษัทฯ พร้อมที่จะแสดงเอกสารหลักฐานการดำเนินการตามข้อเสนอของกรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรมและสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร โดยจะมีการแจ้งความคืบหน้าต่อสำนักงาน กกพ.ตามที่สั่งการ เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การหยุดผลิตกระแสไฟฟ้า จะไม่กระทบต่อจัดเก็บและกำจัดขยะมูลฝอย ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีขยะในแต่ละวันรวมกว่า 10,000 ตัน ซึ่งเป็นส่วนที่บริษัทฯ รับผิดชอบดำเนินการกำจัดวันละ 800 ถึง 1,000 ตัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบขยะตกค้างในพื้นที่

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_6988717