ทำความรู้จัก "UNICON" รถโดยสาร EV ฝีมือคนไทย

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. เปิดตัว รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า UNICON รุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นผลงานวิจัยและพัฒนาโดย ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

UNICON เกิดจากความร่วมมือระหว่างนักวิจัย ศิษย์เก่าและนักศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะเข้ามาเป็นกระแสหลักในอนาคต

โดยชื่อรถ UNICON มาจากคำว่า University และ Connection ที่นอกจากจะสื่อความหมายถึงรถโดยสารที่เชื่อมต่อการเดินทางภายในพื้นที่สถาบันฯ แล้ว ยังสื่อถึงการเชื่อมโยงระหว่างการเรียนการสอน การทำวิจัย และการสร้างนวัตกรรมของสถาบันฯ เข้าด้วยกัน

สำหรับแรงบันดาลใจในการออกแบบ UNICON ศ.ดร.สุรินทร์ คำฝอย รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายแผนงาน และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ เผยว่าได้แรงบันดาลใจมาจากรถรางที่วิ่งในซานฟรานซิสโก

เป้าหมายการใช้งานเบื้องต้น คือใช้โดยสารภายในสถาบันก่อน ซึ่งนอกจากจะเป็นจุดเริ่มต้นของการวิจัยและพัฒนาด้วยฝีมือคนไทยแล้ว ยังเป็นก้าวสำคัญที่จะให้นักศึกษาได้ลงมือวิจัยและพัฒนาจริงๆ ตั้งแต่ยังเรียนอยู่

 

สำหรับจุดเด่นของ UNICON รุ่นที่ 1 มีจุดเด่นในด้านประหยัดพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ใช้ Motor ชนิด PMSM ขนาด 20kW และใช้ Battery Li-On 96 V ที่มีความจุ 400 Ah (แอมแปร์-ชั่วโมง) ในการชาร์จ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ในระยะทางไม่ต่ำว่า 100 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้ 20 คน

 

นายเอกชัย ปูชนียกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปรีชาถาวรอุตสาหกรรม จำกัด ศิษย์เก่าที่มีประสบการณ์เรื่องการประกอบรถยนต์ มองว่า ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการในวงการยานยนต์ เล็งเห็นว่าจะมีการใช้งาน EV สูงถึงกว่าหนึ่งแสนคัน ภายใน 5 ปี เนื่องมาจากการส่งเสริมการใช้ EV ของภาครัฐ

 

UNICON จึงเป็นการเตรียมพร้อมที่ดีให้กับนักศึกษาได้มีทักษะในการร่วมพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทักษะเหล่านี้จะถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ช่วยเตรียมความพร้อมแก่วิศวกรไทยรุ่นใหม่ให้พร้อมกับการทำงานจริงในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มจะตั้งขึ้นอีกจำนวนมากทั้งในประเทศและทั่วโลก

 

ที่มา : https://workpointtoday.com/unicon-an-ev-bus-made-by-thai-people/