กองทุนน้ำมันถกแบงก์ขอกู้เสริมสภาพคล่อง 2 หมื่นล้าน

สกนช.แจงเงินกู้ 2 หมื่นล้านอยู่ระหว่างสร้างความมั่นใจกับสถาบันการเงิน ก่อนปิดยื่นข้อเสนอ 30 เม.ย. นี้ แย้มหากราคาน้ำมันดิบลงต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จะยังไม่ลดราคาหน้าปั๊มทันที เหตุต้องเก็บเงินเข้ากองทุนไว้ใช้ในยามวิกฤต


นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับสถาบันทางการเงินเกี่ยวกับการขอกู้เงินก้อนแรกมูลค่า 20,000 ล้านบาท เพื่อหาเงินมาเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเลิกการจ่ายเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเกรดพรีเมี่ยม ตั้งแต่ดือนเม.ย. 2565 เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นน้ำมันที่ใช้กับกลุ่มรถยนต์ของผู้ที่มีกำลังซื้อสูง เพื่อลดภาระการสนับสนุนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กองทุนฯยังมีกระแสเงินสด (แคชโฟลว์) อยู่ราว 1.5 หมื่นล้านบาท และยังมีเงินเติมเข้าระบบ มองว่าเดือน พ.ค .- มิ.ย. 2565 ตัวเลขที่กองทุนที่ติดลบเกือบ 4 หมื่นล้านบาท และหนี้ที่เกิดขึ้นจะมีเวลาจ่ายกว่า 3 เดือน เหมือนการใช้บัตรเครดิต

นายวิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลงมาต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่าราคาน้ำมันดีเซลในช่วงแรกอาจจะไม่ลดลงมาจาก 30 บาทต่อลิตรมากนัก หรือจะให้ลงมาที่ 25 บาทต่อลิตร ทันทีคงเป็นไปยาก เพราะจะต้องนำเงินมาเติมเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อสถานะทางการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีเงินเพียงพอไว้ใช้จ่ายในยามวิกฤต

อ่านต่อ : https://www.thaipost.net/economy-news/118811/