มทร.อีสานสุรินทร์เปิดโครงการต้นแบบ ระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาอาคารเรียน

มทร. อีสานวิทยาเขตสุรินทร์จับมือเอกชน เปิดโครงการระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา อาคารเรียนรวม คณะเทคโนโลยีการจัดการ เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าในมหาวิทยาลัย ชี้เป็นโครงการต้นแบบสร้างจิตสำนึกใช้เทคโนฯ ผลิตพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรู้คุณค่าใช้พลังงานอย่างประหยัด พร้อมให้ได้ศึกษา เรียนรู้และ ฝึกปฏิบัติจริงอีกด้วย

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานจึงได้ลงนามในสัญญากับ บริษัท นูแมพ จำกัด เพื่อดำเนินการจัดทำโครงการระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) ระยะเวลา 17 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้า และนำผลตอบแทนที่ได้จากการประหยัดพลังงานไฟฟ้าชำระเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการให้แก่ผู้ลงทุนโครงการ

 

ทั้งนี้ เพราะการผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้านั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนที่ก่อมลพิษมากมาย หนึ่งในนั้นคือการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซ C02 ที่เป็นอันตรายต่อคน สัตว์และสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงส่งผลเสียต่อชั้นบรรยากาศของโลก ในขณะเดียวกันการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยโซลาร์เซลล์ คือการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้า ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ปล่อยมลพิษ ทำให้พลังงานไฟฟ้าที่ได้เป็นพลังงานสะอาดอย่างแท้จริง ประกอบกับบริษัทผู้ลงทุนยังอนุญาตให้มหาวิทยาลัยใช้พื้นที่ของโครงการ และระบบควบคุมต่างๆ ให้นักศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ศึกษา เรียนรู้ และฝึกปฏิบัติจริงอีกด้วย

 

การดำเนินการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กับ บริษัท นูแมพ จำกัด ในครั้งนี้ และตลอดทั้งระยะเวลาในสัญญาความร่วมมือ จะสร้างคุณประโยชน์อย่างมหาศาลให้แก่การศึกษาของนักศึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้ทุกประการ ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) ที่อาคารเรียนรวม คณะเทคโนโลยีการจัดการ มทร.อีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จะเกิดประโยชน์แก่ มหาวิทยาลัย และนักศึกษาอย่างแน่นอน

 

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000031229