ศาลปกครองกลางยกฟ้อง ชี้โครงการสราญรมย์วินด์ฟาร์ม ใบอนุญาตออกโดยชอบ-ไม่ละเมิด

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2565 ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่สมาคมนักกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมพวกรวม 1,125 คน ซึ่งเป็นประชาชนชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาพักอาศัยและทำกินใกล้ชิดติดกับเสากังหันลมในบริเวณพื้นที่ ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด ต.หนองแวง อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ยื่นฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและบริษัท กรีอินโนเวชั่น พาวเวอร์ จำกัด ขอให้เพิกถอนการอนุญาตประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม (โครงการสราญรมย์วินด์ฟาร์ม) เพื่อจำหน่าย และรื้อถอนเสากังหันลมออกจากพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งชดใช้ค่าเสียหายกับชาวบ้านและชุมชนที่ได้รับผลกระทบ
โดยศาลฯ ให้เหตุผลว่าโครงการสราญรมย์วินด์ฟาร์ม ไม่ใช่การดำเนินการที่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือสุขภาพ อนามัยของประชาชนหรือชุมชน ที่ต้องจัดให้มีการรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้เสียตามมาตรา 58 ของรัฐธรรมนูญ 60 แต่โครงการมีลักษณะเป็นโรงไฟฟ้าที่ไม่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมตั้งแต่ 10 เมกะวัตต์ขึ้นไป ซึ่งก็พบว่าบริษัท กรีโนเวชั่นฯ ได้จัดให้มีการรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสียและชุมชนที่เกี่ยวข้องตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ตามสมควรแก่กรณีแล้ว
ส่วนตำแหน่งที่ตั้งของกังหันลมในโครงการ ระยะห่างจากโคนเสาถึงเขตที่ดินของบ้านหรือที่อยู่อาศัยฯ ที่ชาวบ้านอ้างว่ากระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ เพราะกังหันลมส่งเสียงดังทั้งกลางวันและกลางคืนกระทบต่อสุขภาพ การพักผ่อน และยังมีผลทำให้ที่ดินบริเวณใกล้เคียงแห้งเร็วขึ้นส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชผลการเกษตรกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น นกแมลงอากาศแปรปรวน ทำให้ผิดไปจากธรรมชาตินั้น ศาลฯเห็นว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้มีมติผ่อนปรนการดำเนินการตามข้อ 5(3)(ก)ของประกาศคณะกรรมการกิจการพลังงานเรื่องกำหนดระยะห่างที่ตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม โดยมีเหตุผลอันสมควรและได้คำนึงถึงผลกระทบความปลอดภัยของประชาชนพอสมควรแก่กรณี ซึ่งบริษัท กรีโนเวชั่นฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างเสากังหันลมไปตามที่ได้รับการผ่อนปรนจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานโดยชอบแล้ว และจากรายงานผลการตรวจวัดระดับเสียงจากกิจกรรมการผลิตกระแสไฟฟ้าจากกังหันลมบริเวณชุมชนใน ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 20-21 ก.พ. 63 และวันที่ 10-11 มิ.ย. 63 ซึ่งศาล พยานผู้เชี่ยวชาญ คู่กรณี และตัวแทนของคู่กรณีทุกฝ่าย ร่วมกันตรวจสอบสภาพแวดล้อมในบริเวณพื้นที่พิพาท และตรวจวัดระดับเสียงของกังหันลมในโครงการจำนวน 3 จุด พบว่า ยังไม่เกินไปกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด กรณีจึงยังไม่อาจถือว่ามีการกระทำละเมิดต่อชาวบ้านทั้ง 1,125 ราย ที่เป็นผู้ฟ้องคดี

ที่มา : https://mgronline.com/politics/detail/9650000028464