"สรรพสามิต" ลงนามค่ายรถ ลดภาษีรถ BEV

"สรรพสามิต" ลงนาม 2 ค่ายรถจากจีนลดภาษีรถ BEV ขณะค่ายรถญี่ปุ่น-ยุโรป รอเจรจา

 

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้ลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ระหว่างกรมสรรพสามิต กับ บจก. เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) , บจก. เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี และ บจก.เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) ผู้ประกอบที่พร้อมเข้าร่วมมาตรการเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากการนำเข้าและผลิตรถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) ทั้งภาษีศุลกากร ภาษีสรรพสามิต และเงินอุดหนุนจำนวน 70,000 หรือ 150,000 บาทต่อคัน ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่

 

เมื่อได้ลงนามในข้อตกลงแล้ว ผู้ประกอบทั้ง 2 ราย จะได้รับสิทธิในการรับเงินอุดหนุนจากการจำหน่าย ซึ่งราคาที่แสดงในงานมอเตอร์โชว์ จะเป็นราคาขายปลีกแนะนำที่ได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว และคาดว่าจะมีผู้ประกอบอุตสาหกรรม และผู้นำเข้ารถยนต์ และรถจักรยานยนต์รายอื่น ๆ เข้าร่วมลงนามข้อตกลงในอนาคตอันใกล้นี้ต่อไป

 

สำหรับค่ายรถที่เข้าร่วมมาตรการ จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ คือ ในปีที่ 3 ค่ายรถจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทดแทนรถที่นำเข้ามาจำหน่าย ในสัดส่วน 1 ต่อ 1 ซึ่งตามเป้าหมายภายในปี 2573 จะต้องมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอยู่ที่ 30% ขอการผลิตรถยนต์ทั้งหมด เพื่อทำให้ไทยสามารถรักษาการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไว้ได้

 

นายลวรณ กล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้อนุมัติโครงสร้างราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งราคาดังกล่าว จะถูกส่งไปยังประชาชนที่ซื้อรถอย่างแท้จริง โดยในปีแรก ได้รับงบประมาณดำเนินการ 3 พันล้านบาท คาดว่าจะครอบคลุมความต้องการได้เพียงพอ

 

ส่วนงบประมาณสำหรับดำเนินการในระยะถัดไปนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง หารือร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในการหาแหล่งงบประมาณเพื่อดำเนินการในระยะถัดไป

 

ที่มา : https://siamrath.co.th/n/333015