บ็อกซ์ชาร์จฟรีถึงบ้าน ... รัฐจัดให้! หนุนซื้อรถอีวี

รมว.พลังงาน ลั่น ใครซื้อรถอีวี เดี๋ยวให้ กฟน. ไปติดตั้งบ็อกซ์ชาร์จให้ถึงที่บ้าน หวังกระตุ้นคนใช้รถอีวี ได้ตามเป้า

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนาโก กรีน 2022 ขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวว่า รัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี โดยจะช่วยทำมิเตอร์ไฟฟ้าแบบพิเศษ เพื่อช่วยให้สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ที่บ้านโดยรัฐบาลได้เตรียมตั้งโต๊ะในส่วนที่จะช่วยทำได้ คือ การอำนวยความสะดวกเมื่อคนไทยซื้อยานยนต์ไฟฟ้า ก็จะติดตั้งบ็อกซ์ชาร์จให้ที่บ้าน มีการขอมิเตอร์พิเศษ โดยประสานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือพีอีเอ และการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. โดยจะทำให้เบ็ดเสร็จ เรียกว่า เมื่อซื้อรถยนต์อีวีแล้ว ก็ไม่ต้องเป็นกังวล เนื่องจากต้องการส่งเสริมให้มีการใช้มากขึ้น
สำหรับนโยบายในการส่งเสริมรถยนต์อีวี ของรัฐบาลนั้น ปัจจุบันได้มีการประกาศออกมาแล้ว ตามแผน 30/30 (โดยตั้งเป้าหมายการผลิตให้ได้ 30% ของปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศ ในช่วงปี ค.ศ.2030 (ปี 73) หรือในอีก 8 ปีข้างหน้า เพื่อให้ประเทศไทยรักษาการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ทุกประเภท ซึ่งถ้าไม่เร่งทำตอนนี้อาจต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นรากฐานทางเศรษฐกิจของไทยไปแน่นอน ซึ่งล่าสุดนโยบายด้านยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลที่ประกาศออกไป จะมีทั้งการส่งเสริมและอุดหนุนเพื่อให้เกิดการลงทุนในการประกอบรถยนต์อีวี 100% ในประเทศไทย เบื้องต้นได้รับเสียงตอบรับค่อนค้างดี โดยรัฐบาลเชื่อมั่นว่า ในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ จะมีการผลิต และประกอบรถยนต์อีวีขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอน
ขณะเดียวกันในอนาคตข้างหน้าหลังจากเกิดการผลิต และประกอบรถยนต์แล้ว จะมีการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ตามมา โดยในช่วง 5 ปีจากนี้ จะมีโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ ขนาด 8-16 กิกะวัตต์ เช่นเดียวกับการสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้ารองรับอีก 12,000 แห่งทั่วประเทศ เรื่องนี้เป็นหนึ่งในแผนการขับเคลื่อนการพัฒนาที่สำคัญ ในด้านพลังงานสร้างความมั่นคงสู่เป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ

ที่มา : https://www.dailynews.co.th/news/867323/