ส.ยานยนต์ไฟฟ้าไทย หนุนรถเก่าดัดแปลงเป็น EV สู้น้ำมันแพง

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย EVAT แนะใช้ยานยนต์ไฟฟ้าช่วงวิกฤตราคาน้ำมันพุ่ง  พร้อมผลักดันโมเดลธุรกิจ ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า EV ดัดแปลง

 

รศ. ดร. ยศพงษ์ ลออนวล  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาความยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี (มจธ.) และนายกสมาคมกิตติมศักดิ์ สมาคมฯ กล่าวว่า คนที่จะเป็นนักพัฒนานวัตกรรมให้สำเร็จ เพื่อเป็นธุรกิจใหม่ต้องมีแนวคิดที่สร้างสรรค์ เข้าใจการพัฒนาที่ยั่งยืน และจะต้องมีความเชื่อที่จะมุ่งมั่นพัฒนาแนวคิดนั้นอย่างต่อเนื่อง มีความกล้าหาญในการลงมือทำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ ๆ

 

นอกจากนี้ การบรรยายหัวข้อ “เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนรถยนต์เก่า ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง”  โดยนายเอ็ดเวิร์ด ชัชวาลย์ เอเบ็ล กรรมการผู้จัดการ บจก. ดอททูดอท เปิดเผยว่า แนวคิดที่เริ่มดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้า เริ่มจากตัวเองมีรถเก่าที่ยังเป็นที่นิยมอยู่และยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก (รถโฟล์คเต่า) ในท้องตลาดแต่อะไหล่เริ่มลดน้อยลงเรื่อย ๆ ทำให้ต้องหาวิธีทดแทนอะไหล่ และรถเก่าก็มีอัตราการกินน้ำมันอยู่มากและสร้างมลพิษ จนทำให้เกิดความคิดที่มาของการดัดแปลงรถเป็นไฟฟ้า และเมื่อคิดค้นและผลิตชิ้นส่วนดัดแปลงได้ครบ จึงคิดว่าการผลิตอุปกรณ์สำหรับรถชนิดเดิมเป็นจำนวนที่เหมาะสม ก็จะสามารถนำมาดัดแปลงรถแบบเดิมได้ซ้ำแบบชุดคิท และเพื่อเป็นการลดต้นทุนและราคาของการแปลงลงไปได้อย่างมาก 

 

“แผนระยะยาวการแปลงเป็นรถไฟฟ้า EV ของรถรุ่นต่อไปก็จะใช้หลักการคิดแบบเดียวกันเพื่อพัฒนาออกมาเป็นชุดคิทมาขายได้อีก” นายเอ็ดเวิร์ด กล่าว

 

ที่มา : https://www.thansettakij.com/motor/516883