เตรียมดันมาตรฐานและคุณวุฒิวิชาชีพด้านพลังงานไฟฟ้า - พลังงานทดแทน

สคช. มจธ. และ กฟผ. ร่วมแถลงผลการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน เตรียมนำอีก 29 คุณวุฒิวิชาชีพในสาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำให้ได้รับ การรับรอง เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า ให้สอดรับความต้องการของผู้ประกอบการ และทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ

 นายนิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง สคช. กล่าวว่า สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน ในส่วน ของระบบพลังงานไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรด้านอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้ามีบทบาทสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของการนำมาตรฐานอาชีพไปใช้ขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรม โดยครั้งนี้นับเป็นส่วนที่ 2 ต่อจากการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานความร้อน ในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้เพิ่มเรื่องระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ โดยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพนี้จะช่วยเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ หรือเจ้าของอาชีพ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ กับหน่วยงานที่ต้องการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้มีมาตรฐานที่สอดคล้องกัน รวมถึงช่วยพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีรูปแบบที่ชัดเจน ซึ่งต่อไปนี้การมีมาตรฐานอาชีพจะทำให้บุคลากรในสายงาน หรือผู้ที่อยากจะเข้ามาสู่สายงานนี้ ได้เห็นภาพสมรรถนะในแต่ละอาชีพ รวมถึงทราบว่าจะต้องพัฒนาตนเองอย่างไรเพื่อที่จะทำงานให้มีมาตรฐาน เป็นไป ตามความต้องการของอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาต่อยอดขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความสอดคล้องกันระหว่างสมรรถนะและเส้นทางอาชีพ รวมถึงค่าตอบแทนที่จะมีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นในอนาคต เกิดประโยชน์ทั้งในส่วนของอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้บริโภคที่จะได้รับประโยชน์จากการมีบุคลากรที่มีมาตรฐาน ทำให้ได้งานที่มีมาตรฐานตามไปด้วย โดย สคช. จะเชิญกลุ่มอาชีพมาร่วมกันจัดทำมาตรฐาน และร่วมผลักดันในการขับเคลื่อน ด้วยการเปิดอบรม นำคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ในการพัฒนาบุคลากรของแต่ละอุตสาหกรรม พร้อมกันนี้ยังได้ขอบคุณ กฟผ. ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างมาตรฐานให้เกิดขึ้น รวมถึงช่วยพัฒนาบุคลากรให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต

 ทั้งนี้ มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทนที่ได้ดำเนินการไปแล้วที่ผ่านมา มี 66 คุณวุฒิวิชาชีพ แบ่งเป็นสาขาระบบผลิตไฟฟ้า 30 คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ 10 คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาการจัดการพลังงาน 13 คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาเทคโนโลยีชีวมวลและเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ 13 คุณวุฒิวิชาชีพ และขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการในสาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำอีก 29 คุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งสาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้าประกอบด้วย 7 อาชีพ 10 คุณวุฒิวิชาชีพ มีบทบาทหลักในการปฏิบัติงานศูนย์ควบคุมระบบส่ง ปฏิบัติงานบำรุงรักษาระบบส่ง ออกแบบระบบส่ง ก่อสร้างระบบส่ง และทดสอบอุปกรณ์ระบบส่ง ส่วนสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำประกอบด้วย 9 อาชีพ 19 คุณวุฒิวิชาชีพ มีบทบาทหลักในการเดินเครื่องระบบผลิตไฟฟ้า และบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมาได้มี การทดลองการประเมินและรับสมรรถนะแล้ว และจะมีการเสนอชื่อหน่วยงานเพื่อเป็นองค์กรรับรองต่อไป

ที่มา : https://www.egat.co.th/home/20220310-mis01/