ไทย - ลาว MOU การพัฒนาไฟฟ้า

    รมว.พลังงาน กับ  รมว.พลังงานและบ่อแร่แห่ง สปป.ลาว เข้าร่วมพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนาไฟฟ้าใน สปป.ลาว

     นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กับ นายดาววง พอนแก้ว รมว.พลังงานและบ่อแร่แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เข้าร่วมพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนาไฟฟ้าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในรูปแบบการลงนามเสมือนจริง (Virtual Signing Ceremony) ณ กระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2565
     โดยบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับดังกล่าว มีขอบเขตความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างทั้งสองประเทศ ในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ การสนับสนุนการพัฒนาการผลิตพลังงานไฟฟ้าใน สปป.ลาว โดยเพิ่มปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าของไทยเป็นจำนวนรวม 10,500 เมกะวัตต์ ซึ่งมีความสอดคล้องกับแผนการพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยเพื่อความมั่นคงและเสถียรภาพในการจัดหาพลังงานไฟฟ้า รวมไปถึงมีการร่วมมือในการพัฒนาระบบสายส่งไฟฟ้า การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์เชิงเทคนิค การพัฒนาทรัพยากรบุคคลร่วมกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานและพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในภูมิภาค รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว ให้แน่นแฟ้นและยั่งยืนต่อไป

อ้างอิง :  https://bit.ly/3treuN3