กบน. ไฟเขียวเพิ่มชดเชยดีเซลเป็น 4.08 บาท ตรึงไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

     ที่ประชุม กบน. ไฟเขียวเพิ่มการชดเชยราคาดีเซลจาก 2.30 บาทต่อลิตร เป็น 4.08 บาทต่อลิตร รองรับการประกาศขึ้นราคาน้ำมันในอีก 1-2 วันนี้ พร้อมประเมินการสู้รบรัสเซีย-ยูเครน เป็นปัญหาระยะสั้น และจะบรรเทาลงในสัปดาห์หน้า ย้ำกระทรวงพลังงานจะตรึงราคาดีเซล - LPG ตลอดเดือน มี.ค. 2565 แน่นอน

    ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นประธาน ในวันที่ 3 มี.ค. 2565 โดยมีมติให้นำเงินกองทุนน้ำมันฯ ไปชดเชยราคาดีเซลเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันชดเชยอยู่ 2.30 บาทต่อลิตร เพิ่มเป็น 4.08  บาทต่อลิตร และยืนยันว่าจะยังคงตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร และตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ไว้ที่ 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ได้จนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2565 อย่างแน่นอน

    อย่างไรก็ตามที่ประชุม กบน. คาดว่า ราคาน้ำมันโลกจะยังคงพุ่งขึ้นสูงสุดได้อีกในช่วง 1-2 วันนี้ เนื่องจากปัญหารัสเซียโจมตียูเครน แต่เชื่อว่าการสู้รบจะเป็นเพียงเหตุการณ์ระยะสั้น คาดหลังจากนี้ 1 สัปดาห์สถานการณ์น่าจะบรรเทาลง

    แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากปัญหารัสเซียบุกยูเครน และส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกปรับสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง จนรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 3 มี.ค. 2565 เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน เบื้องต้นจะมีมาตรการจากกระทรวงพลังงานหลายแนวทางในการดูแลด้านพลังงานของประชาชน โดยปลัดกระทรวงพลังงานจะชี้แจงในเร็ว ๆ นี้

อ้างอิง : https://bit.ly/3Mmd9Qv