ยังเนื้อหอม! กนอ. เผยนักลงทุนญี่ปุ่นหนุนไทยเป็นฐานผลิต EV - สนใจลงทุนใน EEC

ผู้ว่าการฯ กนอ. เผยนักลงทุนญี่ปุ่นหนุนไทยเป็นฐานผลิต EV - สนใจลงทุนอุตฯ ยานยนต์ใน EEC

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ร่วมประชุมกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) โดยมีการนำผลสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยของหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพ (JCCB) มาหารือ ซึ่งพบว่า อุตสาหกรรมที่บริษัทญี่ปุ่นสนใจลงทุนในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมและเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มากที่สุดถึง 49% คือ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์สมัยใหม่
นอกจากนี้ 37% ยังระบุด้วยว่า สนใจที่จะลงทุนต่อไป แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ค่าดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจ (Diffusion Index) ของ JCCB ช่วงครึ่งปีแรกของปี 65 ที่ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 41 จากเดิมช่วงครึ่งหลังของปี 64 ที่อยู่ที่ 14 โดยขึ้นสูงสุดในรอบ 9 ปี

พร้อมกันนี้ ยังได้หารือเกี่ยวกับนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) เพื่อความยั่งยืนของภาคอุตสาหกรรม โดยนักลงทุนญี่ปุ่นมากถึง 42% พร้อมที่จะพิจารณานโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยจะดำเนินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐานที่กฎหมายและระเบียบสิ่งแวดล้อมกำหนดผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การเปลี่ยนหรือปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องจักรเป็นแบบประหยัดพลังงาน รวมถึงการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้



อ้างอิง : https://bit.ly/3MhSpJq