เปิดมาตรการ BOI หนุนลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก


     สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่มุ่งสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านมาตรการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพิ่มเติม เน้นการขับเคลื่อนเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกในภาคของการลงทุน สอดคล้องกับการลงทุนเพื่อความยั่งยืนตามแนวทาง ESG (Environmental, Social, and Corporate Governance)

     โดยปัจจุบัน BOI ยังมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่มุ่งสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านมาตรการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพิ่มเติม เช่น

1. มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทนหรือการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยผู้ขอรับการส่งเสริมฯ จะต้องเสนอแผนการลงทุน ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ดังนี้

-จะต้องมีการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรไปสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อให้เกิดการใช้พลังงานลดลงตามสัดส่วนที่กำหนด

-จะต้องมีการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร เพื่อให้มีการนำพลังงานทดแทนมาใช้ในกิจการในสัดส่วนตามที่กำหนด เมื่อเทียบกับการใช้พลังงานทั้งสิ้น

-จะต้องมีการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการลดปริมาณของเสีย น้ำเสียหรืออากาศตามเกณฑ์ที่กำหนด

 

2.มาตรการเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนองค์กรท้องถิ่นในการช่วยเหลือภาคเกษตรในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยการจูงใจภาคเอกชนรายใหญ่ให้มาลงทุนช่วยเกษตรกรเพื่อพัฒนากิจการเกษตรอย่างยั่งยืน เช่น

-การปลูกข้าวแบบปล่อย Methane ต่ำ

-การพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้านการเกษตรเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก และเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น การปรับหน้าดินด้วยเลเซอร์ การจัดการฟางข้าวและตอซัง การเก็บเกี่ยวผลผลิต การวิเคราะห์ดินและน้ำ เป็นต้น

 

3.การส่งเสริมประเภทกิจการยานพาหนะไฟฟ้า เพื่อมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด โดยเปิดให้มีการส่งเสริมที่ครอบคลุมทั้งด้านการผลิตและด้านบริการ เช่น กิจการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า กิจการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ กิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า กิจการผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์สำหรับยานพาหนะไฟฟ้า และกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า เป็นต้น

 

4.การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี Carbon Capture, Utilization and Storage (CCUS) ซึ่งเป็นกระบวนการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นของเสียจากแหล่งกำเนิดขนาดใหญ่ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน หรือโรงงานผลิตที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นผลิตภัณฑ์ข้างเคียงในอุตสาหกรรมอื่นๆโดยนำไปจัดเก็บไว้ในสถานที่ที่ไม่สามารถกลับเข้าสู่บรรยากาศได้ เช่น โพรงทางธรณีวิทยาที่อยู่ใต้ดิน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ

 

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า นโยบายส่งเสริมการลงทุนของ BOI มุ่งไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ตามเป้าหมายของไทยในการดูแลสภาวะโลกร้อนที่ประกาศไว้ในเวที COP 26 และยังสอดคล้องกับการลงทุนเพื่อความยั่งยืนตามแนวทาง ESG (Environmental, Social, and Corporate Governance) ซึ่งเป็นทิศทางการลงทุนที่ทั่วโลกให้ความสำคัญเพื่อช่วยกันดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมให้อยู่อย่างยั่งยืนในอนาคต แนวทางที่กล่าวมานี้ BOI ยึดมั่นมาโดยตลอดเพื่อส่งเสริมให้การลงทุนที่มีคุณค่าและเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างแท้จริง

 

อ้างอิง : https://siamrath.co.th/n/326924