สัมภาษณ์เลขาธิการ กกพ. เรื่องความคืบหน้าโรงไฟฟ้าชุมชน

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ให้สัมภาษณ์ในรายการ พลังงานไทย ใหญ่อุดม ช่อง 1 ททบ.5 เรื่องเตรียมเปิดซองโรงไฟฟ้าชุมชน ระบุ สำนักงาน กกพ. จะมีการประกาศผลด้านเทคนิคในวันนี้ (10 ก.ย.) และจะมีการเปิดราคาในวันจันทร์ที่ 20 ก.ย. หลังจากนั้นจะรวบรวมและสรุปผลต่อกกพ.ในวันที่ 22 ก.ย. ประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ก.ย. ขณะนี้มีผู้ที่ผ่านการพิจารณาในรอบแรกทั้งหมด 169 ราย
     ในส่วนของความโปร่งใส ทาง กกพ. จะมีคณะกรรมการอีก 1 ชุด ที่ต่างจากการประกาศในรอบเทคนิค พร้อมเชิญตัวแทนสังเกตการณ์ ระหว่างการเปิดซอง จากสภาอุตสาหกรรม และสภาหอการค้า เพื่อดูความถูกต้องในด้านต่างๆ และเกิดความเป็นธรรมมากที่สุด สำหรับผู้ที่ให้ส่วนลดราคามากที่สุด จะได้รับการคัดเลือกก่อน หลังจากนั้นจะเป็นการพิจารณาในส่วนของอุปกรณ์จ่ายไฟ หากมีการยื่นราคาเท่ากัน จะให้สิทธิ์ผู้ที่ยื่นเรื่องตามลำดับก่อนหลัง
     ด้านโรงไฟฟ้าขยะ กกพ.ยังต้องรอความชัดเจนด้านนโยบาย จึงจะสามารถประกาศการรับซื้อไฟฟ้าได้ สำหรับกรอบ 400 เมกะวัตต์ ที่อยู่ในแผน ADEP เป็นเป้าหมายตลอดแผนนโยบาย โดยจะมีการแบ่งเป็นรอบๆ ตามกำหนดในแต่ละครั้ง หากมีกำหนดที่ชัดเจนว่าจะรับซื้อในรอบนี้ทั้งหมดกี่เมกะวัตต์ ทางกกพ.ก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที

รับชมคลิป ได้ที่ https://bit.ly/2VsJn6Q
รายการ พลังงานไทย ใหญ่อุดม
ช่อง 1 ททบ.5 (09.00 - 09.19 น.)
ผู้ดำเนินรายการ สร้อยฟ้า โอสุคนธ์ทิพย์
ผู้ร่วมรายการ คมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน