ไทยอยากเห็นสันติ "ประยุทธ์" ประกาศจุดยืนปัญหา "ยูเครน-รัสเซีย"

     เมื่อวันที่ 28 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-Chan-o-cha" ระบุว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รัก สถานการณ์โลกที่กำลังส่งผลกระทบต่อชาวโลกรวมถึงชาวไทยในขณะนี้ นั่นคือสถานการณ์ในยูเครน-รัสเซีย ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมต่อเศรษฐกิจของโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่สูงขึ้น รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ อัตราแลกเปลี่ยน และการค้า-การลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนและคณะรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด โดยวันนี้ (28 ก.พ. 65) ตนเรียกประชุมพิเศษกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อประเมินผลกระทบ แนวโน้มสถานการณ์ และสั่งการให้เตรียมความพร้อม แผนเผชิญเหตุ และกำหนดมาตรการรับมือเพื่อลดผลกระทบที่อาจจะตามมาอย่างเป็นรูปธรรม โดยสิ่งที่ผมให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกก็คือ ความปลอดภัยของพี่น้องชาวไทยในยูเครน ซึ่งตนได้สั่งการให้มีการจัดตั้ง "ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน" โดยเริ่มมีการเคลื่อนย้ายไปสู่พื้นที่ปลอดภัยแล้ว และผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรายงานว่าทุกคนปลอดภัยดี

     ทั้งนี้ ตนขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทุกคนทราบเกี่ยวกับความขัดแย้งระดับโลกในครั้งนี้ว่า ประเทศไทยมีจุดยืนในการ “สนับสนุนแนวทางการแก้ปัญหาอย่างสันติ” และ “พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเต็มที่” กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

     ส่วนสถานการณ์ในประเทศที่ตนเป็นห่วงเช่นกัน คืออุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ครอบคลุม 5 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ยะลา พัทลุง และปัตตานี ซึ่งตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาโดยด่วน และปฏิบัติการตามแผนเผชิญเหตุที่รัฐบาลได้สั่งการไว้ล่วงหน้า ซึ่งมีส่วนช่วยลดผลกระทบลงได้บางส่วน ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลงทุกจังหวัดแล้ว และหน่วยงานต่างๆ กำลังเร่งมือให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง และเข้าสู่การเยียวยาและฟื้นฟูให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วต่อไป