กกพ. ผนึกกำลัง สกสว. เดินหน้ายุทธศาสตร์พัฒนาพลังงานไทย

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) จัดประชุมหารือ “แนวทางการสร้างความร่วมมือในการบริหารจัดการทุนวิจัยและพัฒนาด้านไฟฟ้าและพลังงานที่จัดสรรจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า” เพื่อร่วมกันหารือถึงแนวทางความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน ระหว่างกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุนส่งเสริม ววน.) และ กองทุนพัฒนาไฟฟ้า ลดความซ้ำซ้อนในการจัดสรรงบประมาณ เสริมพลังการขับเคลื่อนระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ด้านพลังงานเพื่อพัฒนาประเทศ

รศ.ดร.อภิศักดิ์ ธีระวิสิษฐ์ รอง ผอ. สกสว. กล่าวว่า การปฏิรูประบบ ววน. ของประเทศ โดยพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 ทำให้การจัดสรรงบประมาณด้าน ววน. ของประเทศนั้นต้องผ่านกองทุนส่งเสริม ววน. ซึ่งปัจจุบัน สกสว. ได้จัดสรรงบประมาณแบ่งออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ ทุนสนับสนุนงานเชิงยุทธศาสตร์ หรือ Strategic Fund (SF) ให้กับ 9 PMUs และทุนสนับสนุนงานมูลฐาน หรือ Fundamental Fund (FF) ให้กับหน่วยรับงบประมาณต่าง ๆ  ซึ่งการสร้างความร่วมมือกับ กกพ. นั้นทำให้เกิดการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน

ทางด้าน รศ.สุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันงบประมาณการลงทุนด้านการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศไทยนั้นมีค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการจัดสรรงบประมาณจะต้องก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด การประชุมร่วมกันในครั้งนี้ทำให้เห็นถึงแนวทางการสร้างความร่วมมือระหว่าง กกพ./สกพ. และ สกสว. นำไปสู่การออกแบบการทำงานร่วมกันซึ่งสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาด้านไฟฟ้าและพลังงานของประเทศไทย โดยมอบหมาย ดร.นฤมิตร สว่างผล ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และ นายธรณพงศ์ เล็กสกุลดิลก ผู้อำนวยการฝ่ายกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ไปร่วมพิจารณากลั่นกรอง และศึกษาแนวทางความร่วมมือและกลไกการทำงานที่เหมาะสมให้มีรายละเอียดที่ชัดเจน ก่อนนำไปสู่การทำบันทึกความเข้าใจกับ สกสว. ต่อไป

อ้างอิง https://zhort.link/A6t