ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าครั้งแรก





โครงการฟาร์มกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า Hornsea 2 เริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นครั้งแรกและเดินหน้าผลิตกระแสไฟฟ้าเต็มระบบในปี 2022


Hornsea 2 ฟาร์มกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้านอกชายฝั่งขนาดใหญ่ที่สุดในโลกพัฒนาโดยบริษัท Orstedประเทศเดนมาร์ก เปิดเผยความสำเร็จในการผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นครั้งแรกและหากโครงการกังหันลมแห่งนี้เดินหน้าผลิตกระแสไฟฟ้าเต็มระบบในปี 2022 จะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเพียงพอสำหรับใช้งานบ้านเรือนมากกว่า 1.3 ล้านครัวเรือนในประเทศอังกฤษ

โครงการฟาร์มกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า Hornsea 2 แห่งนี้เริ่มต้นในปี 2016 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างนานเกือบ 5 ปี ตั้งอยู่บริเวณทะเลด้านทิศตะวันออกของชายฝั่งประเทศอังกฤษประมาณ 89 กิโลเมตร โครงการประกอบด้วยกังหันลมขนาดใหญ่ 174 ตัว ครอบคลุมพื้นที่กว่า 462 ตารางกิโลเมตร ผลิตกระแสไฟฟ้ารวมกัน 1.2 GW ถูกจัดอันดับให้เป็นฟาร์มกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้านอกชายฝั่งขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

การเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโครงการผ่านทางเคเบิลใต้น้ำและบนบกความยาวรวมกันกว่า 800 กิโลเมตร กระจายไปตามเมืองชายฝั่งต่าง ๆ ในประเทศอังกฤษ ก่อนหน้าบริษัทประสบความสำเร็จในโครงการ Hornsea 1 มาแล้วและกำลังดำเนินการก่อสร้างเพิ่มเติมในโครงการ Hornsea 3 ที่มีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าเพียงพอสำหรับใช้งานบ้านเรือนมากกว่า 2 ล้านครัวเรือน ในประเทศอังกฤษ ส่วนโครงการ Hornsea 4 ยังไม่เริ่มต้นก่อสร้างและอยู่ในระหว่างการวางแผนโครงการ

นับเป็นก้าวที่สำคัญของประเทศอังกฤษที่พยายามส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน โดยการส่งเสริมการลงทุนจากภาคเอกชนทั้งในต่างประเทศซึ่งทำให้มีการแข่งขันและความคล่องตัวในการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียน รวมไปถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากโครงการที่ใช้พื้นขนาดหลายร้อยตารางกิโลเมตรย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมหรือการดำรงชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมชายฝั่งทะเล